Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi

Mở cửa hàng tiện lợi cũng giống như những mô hình kinh doanh bán lẻ khác bước khởi đầu bao giờ cũng quan trọng. Nếu như bạn làm tốt bước đầu thì chắc chắn việc kinh doanh sau này sẽ gặp nhiều thuận lợi. Sau đây là những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi mà bạn nên tham khảo.

Những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi

1. Chuẩn bị

Khi bắt tay vào kinh doanh cụ thể là mở cửa hàng tiện lợi bạn phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Từ vốn, mặt bằng, hàng hóa, cơ sở vật chất... rất nhiều thứ cần phải liệt kê. Nếu như bạn chưa từng kinh doanh thì bước khởi đầu có thể sẽ khó khăn. Tuy nhiên ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn làm tốt tất cả những thứ đó.

  • Chuẩn bị mặt bằng

Muốn mở cửa hàng tiện lợi thì thứ đầu tiên bạn cần chuẩn bị đó chính là mặt bằng. Lựa chọn được mặt bằng thuận lợi coi như bạn đã thành công đến 40%. Nói như vậy là bởi vị trí thuận lợi đương nhiên sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn so với một nơi ít người qua lại. Vì vậy bạn hãy lựa chọn mặt bằng thật kỹ trước khi quyết định thuê. Một số tiêu chí lựa chọn mặt bằng như sau:

- Khu vực đông dân sinh: bởi cửa hàng tiện lợi thường kinh doanh những mặt hàng thông dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, khu vực đông dân sinh chính là nơi lý tưởng để bạn thực hiện mở cửa hàng.

- Gần chợ cách khoảng 300 mét. Không nên chọn mở cửa hàng tiện lợi gần chợ bởi khách hàng vừa mua sắm tại chợ họ thường có xu hướng trở về bởi lúc ở chợ đã tiêu tốn khá nhiều cho việc mua sắm. Tuy nhiên nếu mở cửa hàng tiện lợi cách chợ khoảng 300m thì lại khá thuận lợi, những món ăn nhanh sẽ rất thích hợp cho những khách hàng vừa mua sắm trở về.

- Gần trường học, bệnh viện: Nếu chọn được địa điểm mở cửa hàng tiện lợi gần trường học hoặc gần bệnh viện thì khá thuận lợi. Cả hai địa điểm này đều có nhu cầu mua sắm rất cao.

- Ưu tiên chọn những mặt bằng có 2 mặt tiền ở chỗ ngã ba hình chữ T.

- Về chi phí thuê mặt bằng phải luôn nhỏ hơn 10% vốn đầu tư ban đầu. Nếu bạn có số vốn ít thì không nên quá chú trọng chọn mặt bằng thật đắt tiền, thật đẹp để rồi không còn vốn đầu tư vào những thứ khác, như vậy thì việc kinh doanh cũng sớm thất bại.
nhung-dieu-can-biet-khi-mo-cua-hang-tien-loi
Những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi

  • Chuẩn bị thiết bị

Một trong những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi đó là chuẩn bị trang thiết bị và cơ sở vật chất.
- Giá kệ siêu thị: có rất nhiều mẫu, hãy chọn cho cửa hàng tiện lợi kệ giá phù hợp nhất như phải hài hòa và phù hợp với không gian cửa hàng.
- Thiết bị hỗ trợ bán hàng: Mở cửa hàng tiện lợi tốt nhất bạn nên đầu tư phần mềm bán hàng, máy in hóa đơn, giấy in hóa đơn, máy đọc mã vạch, máy tính, máy in mã vạch (nên có)...Nếu bạn muốn sử dụng giấy in nhiệt để in hóa đơn bán hàng thì có thể tham khảo giấy in nhiệt được cung cấp bởi công công ty cổ phần Starn Việt Nam.
- Một số thiết bị an ninh: Camera an ninh (bắt buộc) để tiện theo dõi hàng hóa, khách hàng, nhân viên, hệ thống báo động báo cháy, cổng từ....
- Các thiết bị khác như: Tủ đông, tủ mát, bàn ghế, giỏ hàng, móc treo hàng...

  • Chuẩn bị hàng hóa

- Lên danh sách tất cả những mặt hàng cần kinh doanh. Nên tập trung vào những đồ đóng hộp, thực phẩm ăn nhanh, thực phẩm chế biến nhanh tại cửa hàng.
- Lên danh mục nhà cung cấp: lựa chọn được nhà cung cấp uy tín, chất lượng mà lại giá rẻ thực sự rất khó khăn. Vì vậy bạn nên tham khảo giá của một số nhà cung cấp rồi mới quyết định nhập hàng ở đâu.
- Khảo sát đối thủ cạnh tranh: cũng giống như các mô hình kinh doanh khác mở cửa hàng tiện lợi bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Hãy khảo sát xem các cửa hàng xung quanh họ bán gì, giá cả như thế nào. Vấn đề này rất quan trọng bởi trong kinh doanh thì “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”.

2. Tiến hành

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những thứ trên thì bước tiếp theo đó là tiến hành kinh doanh. Đã có mặt bằng, trang thiết bị và hàng hóa việc bạn cần làm bây giờ là làm sao thu hút được khách hàng đến với cửa hàng của mình.
Một trong những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi đó là chiến lược thu hút khách hàng. Theo kinh nghiệm chia sẻ của người đi trước thì khi mới mở cửa hàng tiện lợi bạn cần có một số chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng, mua 1 tặng 1 để khách hàng biết đến cửa hàng trước đã, rồi sau đó mới tính đến lợi nhuận. Ban đầu là tìm kiếm khách hàng, sau đó mới đến lợi nhuận và giữ chân khách hàng.
Đặc biệt muốn mở cửa hàng tiện lợi thành công giao tiếp cũng rất quan trọng. Giao tiếp thân thiện niềm nở sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng.
Hy vọng những điều cần biết khi mở cửa hàng tiện lợi mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc và lấy đó làm kinh nghiệm để tiến hành kinh doanh.
>> Xem thêm : Có nên mở cửa hàng tiện lợi trong thời điểm này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét